Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối có đúng không ?

Dùng nước muối tự pha chế để vệ sinh vùng kín là cách mà rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay vẫn thường làm để vế sinh vùng kín. Nhưng cách làm này có thật sự tốt cho vùng kín và tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hay không ?

>>> Mùa hè ăn gì để phòng tránh bệnh phụ khoa

Hỏi bác sĩ

Chào bác sĩ, em năm nay 26t, chưa lập gia đình nhưng đã từng có quan hệ tình dục với bạn trai. Gần đây e thấy âm đạo vùng kín mình có triệu chứng hơi ngứa, kèm theo đó là khí hư ra nhiều có mùi tanh

Theo bạn mách e đã dùng nước muối đun sôi pha loàng để ấm và rửa vùng kín ngày 2 lần sáng sớm và trước khi đi ngủ. Nhưng bệnh không giảm mà vùng kín còn có dấu hiệu rát hơn trước và đi tiểu rát . Vậy có phải cháu đã làm sai cách không, dùng nước muối để rửa vùng kín có sao không ạ ?( Hạnh)

Trả lời

Chào bạn Hạnh ! Các chuyên gia phụ khoa của chúng tôi xin đượ trả lời câu hỏi của bạn như sau.

Thói quen dùng nước muối để rửa vệ sinh vùng kín là một thói quen hoàn toàn sai lầm , không những không vệ sinh phòng bệnh được mà ngược lại chính cách làm này lại là nguyên nhân dấn đến các bệnh phụ khoa điển hình nhất chính là bệnh viêm nhiễm âm đạo rất hay gặp ở chị em phụ nữ

Nước muối tự pha loãng có độ sát trùng cao, ngoài ra do tự pha nên chị em cũng sẽ không thể pha chính xác tỉ lệ được thường sẽ là cho quá nhiều muối. Khi sử dụng dung dịch này để rửa vùng kín về lâu dài sẽ làm cho vùng kín mất đi độ cân bằng PH vốn có, làm khô và mỏng da ở vùng này, nước muối có thể sát khuẩn nhưng nếu mạnh quá sẽ làm rát bỏng da.

Nước muối pha không làm giảm các bệnh phụ khoa 

Với trường hợp của bạn, âm đạo có dấu hiệu ngứa, kèm theo đó là khí hư ra nhiều và có mùi hôi tanh thì có thể bạn đang mắc bệnh viêm âm đạo, trường hợp này sử dụng nước muối sẽ làm cho bệnh càng nặng hơn. Như đã nói ở trên nước muối có độ sát khuẩn mạnh hơn nữa lại là tự pha chế nên nồng độ thường nặng hơn, vùng âm đạo của bạn đã tổn thương sẵn nên khi rửa bằng nước muối sẽ làm tổn thương đến vùng da này hơn, có thể viêm loét, nặng hơn có thể gây chảy máu âm đạo.

Đầu tiên bạn hãy dừng việc làm này lại, vệ sinh vùng kín bằng nước sạch ấm, sau đó lau khô bằng khăn mềm, không nên gãi ngữa.

Hãy đến phòng khám phụ khoa để khám , lúc này các bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh của bạn và kê đơn thuốc, có các phương pháp điều trị thích hợp cho bạn.


Viêm âm đạo có thể tái phát lại hoặc dễ viêm nhiễm lây lan quan đường tình dục vì vậy nên bạn hãy thực hiện đúng các chỉ định yêu cầu của bác sĩ, tái khám thường xuyên. Khi quan hệ tình dục hãy sử dụng các biện pháp an toàn, điêm lưu ý nữa là không nên quan hệ tình dục khi đang có bệnh vì sẽ làm cho vết thương viêm nhiễm nặng hơn.

Một số lưu ý bạn cũng nên chú ý trong quá trình điều trị :
-          

  • Nên để vùng kín luôn khô thoáng sạch sẽ bằng cách không nên mặc đồ lót quần bò quá bó sát

  •    Không để vùng kín tiếp xúc với môi trường chứa vi khuẩn như bể bơi, biển …

  • Vệ sinh cá nhân và vệ sinh vùng kín đúng cách

  • Cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn hợp lý, lúc này bạn nên ăn nhiều rau xanh hoa quả và tránh các đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ

Nếu có thắc mắc cần tư vấn hãy truy cập vào webiste và chát trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi,.


Chúc bạn mau khỏi bệnh !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét