Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

U xơ tử cung khi nào thì nên mổ khi nào nên dùng thuốc

Không phải bất cứ trường hợp nào của u xơ tử cung cũng nên mổ. Có trường hợp chỉ định dùng thuốc để tiêu giảm kích thước của khối u.

>>> Bí quyết chữa đau bụng kinh dứt điểm trong vòng 3 phút
>>> U xơ tử cung 3cm nên mổ hay dùng thuốc ?

Hỏi bác sĩ :

Chào bác sĩ, mẹ cháu năm nay 48t. Gần đây chu kỳ kinh của mẹ cháu rất ngắn tầm 20-25 ngày, và mỗi thời kỳ hành kinh dài , thường là 7 ngày,xuất huyết rong kinh nhiều nên có triệu chứng chóng măt. Đi khám thì bác sĩ kết luận là bị u xơ tử cung, kết quả siêu âm cho thấy khối u đã được 6mm.Bác sĩ kê đơn cho uống thuốc trong thời gian 1 tháng, sau đó hẹn tái khám 3 tháng 1 lần, tuy nhiên sau 2 đợt tái khám thì khối u đã tang lên 12mm.

Lúc này bác sĩ chỉ định mổ nội soi. Cháu và mẹ cháu rất lo lắng liệu mổ nội soi có ảnh hưởng gì không? U xơ có khả năng tái phát lại không ? cháu cảm ơn!

U xơ tử cung có nên mổ không
U xơ tủ cung ( ảnh minh họa)


Bác sĩ trả lời


U xơ tử cung là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh như mẹ chau, có khoảng 80% phụ nữ ở độ tuổi này mắc bệnh u xơ tử cung. Khối u tử cung thường là u lành và ít khi có ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng, chỉ khoảng 0,1% là u ác tính.

U xơ có thể trị bằng hai cách là mổ hoặc điều trị bằng thuốc uống giúp tiêu giảm kích thước khối u.

-  Các trường hợp được chỉ định mổ là với các khối u có kích thước trên 7cm (70mm). Các trường hợp một nội soi sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và các vùng cận tử cung như bàng quang, ruột, niệu quản. 
- Trường hợp những phụ nữ đã đẻ đủ số con mong muốn thì các bác sĩ sẽ cắt hẳn toàn phần của tử cung và chỉ chừa lại 2 phần phụ.

-  Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc tất nhiên sẽ không làm tiêu tan hẳn khối u, nhưng nó sẽ làm cho khối không phát triển to them, đồng thời hạn chế các triệu chứng do u xơ gây nên như đau bụng kinh, rong kinh. Khi đến thời kỳ mãn kinh đa số các khối u sẽ tiêu giảm đáng kể.

Trường hợp của mẹ cháu khối u có kích thước 12mm là rất nhỏ nên chỉ cần dùng thuốc không cần mổ. Tuy nhiên nếu khối u nằm ngoài cổ tử cung và gây chèn ép bang quang, trực tràng, làm tiểu buốt, khí tiểu, mót tiểu, đau bụng kinh dữ dội thì cần phải phẫu thuật.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét