Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Tìm hiểu về bệnh ứ nước vòi trứng

Ứ nước vòi trứng là biến chứng của một số bệnh phụ khoa ở phụ nữ như viêm âm đạo, viêm dính vòi trứng, viêm vòi trứng,… gây tắc vòi trứng, ngăn cản trứng gặp tinh trùng gây nên tình trạng vô sinh và hiếm muộn ở phụ nữ. Bài viết dưới đây, các bác sỹ sẽ giúp bạn tìm hiểu hơn về bệnh cũng như biết cách phòng tránh và điều trị.

Ứ nước vòi trứng là gì?

Ứ nước vòi trứng là biến chứng của một số loại bệnh gây ra như viêm âm đạo, viêm khung xương chậu, viêm vòi trứng,…làm tắc vòi trứng gây khó khăn trong quá trình thụ thai ở nữ giới. ứ nước vòi trước chỉ được phát hiện khi tiến hành chụp X – quang, là bệnh có nguy cơ vô sinh và rất khó phát hiện.

Nguyên nhân gây ứ nước vòi trứng

Ống dẫn trứng bị nhiễm những tác nhân gây bệnh, sự xâm nhập của bạch cầu hình thành nội mạc sưng phủ, chảy dịch hình thành ứ nước ống dẫn trứng và vòi trứng.
-         Viêm ống dẫn trứng: Do viêm nhiễm và dính hẹp, lòng ống dẫn trứng chảy chất dịch, để lâu tích tụ ứ đọng lại gây tắc và viêm.
-         Dịch ống dẫn trứng bị chuyển biến thành ứ nước ống dẫn trứng: Sau khi phẫu thuật triệt sản gây ra ứ nước ống dẫn trứng.

Triệu chứng của ứ nước vòi trứng

Các triệu chứng của người bị ứ nước vòi trứng không rõ ràng và rất khó để phát hiện, một số triệu chứng thường gặp nhưu sau:
-         Kinh nguyệt không đều, lượng kinh nguyệt nhiều hoặc số lần kinh nguyệt tăng rõ rệt
-         Đau bụng kinh: Đau dữ dội trong thời kỳ kinh nguyệt, đặc biệt những ngày chu kỳ sắp diễn ra
-         Đau bụng dưới: Người bệnh có thể đau nhẹ, dữ dội hoặc đau âm ỉ khó chịu bụng dưới
-         Vô sinh, hiếm muộn: Giao hợp bình thường nhưng không thể thụ thai
-         Biểu hiện khác: khí hư ra nhiều, rối loạn tiêu hóa, đau khi quan hệ tình dục,…

Biến chứng của bệnh ứ nước vòi trứng

Ảnh hưởng của ống dẫn trứng tới tử cung:
-         Gây vô sinh ở nữ: Ứ nước có thể gây ra vô sinh ở nữ giới, gây rối loạn tinh trùng và trứng khi kết hợp, ngăn cản quá trình thụ tinh từ đó gây vô sinh.
-         Gây tổn thương nội mạc tử cung: Ứ ống dẫn trứng có thể gây ứ nước cổ tử cung gây ra viêm nhiễm, tổn thương tử cung.
-         Tổn thương khác: Ứ nước ống dẫn trứng gây ra nhiều nguy hại đối với nữ, có thể gây đau khi giao hợp, đau bụng dưới, khí hư ra nhiều, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của nữ giới.
Ứ nước vòi trứng nến không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tắc vòi trứng hoàn toàn, thậm chí phải cắt bỏ vòi trứng vì viêm nhiễm quá nặng và ảnh hưởng đến buồng trứng, có thể sẽ gây thai chết lưu, mang thai ngoài tử cung.


Bệnh ứ nước vòi trứng ở phụ nữ ( hình minh họa )

Điều trị ứ nước vòi trứng

Y học phát triển, có rất nhiều phương pháp để chữa khỏi hoàn toàn ứ nước vòi trứng:
-         Thông vòi trứng bằng cách bơm hơi
-         Phẫu thuật nối vòi trứng nếu bị hẹp một đoạn ngắn
-         Phẫu thuật nội soi
Ứ nước vòi trứng là bệnh khó phát hiện và gây nguy hiểm, vì vậy chị em nên đi khám định kỳ để sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét